Trong 7 bí tích, có 1 bí tích không do Chúa Giêsu trực tiếp thiết lập mà do Giáo Hội đúc kết từ hoạt động của Chúa Giêsu và truyền thống tôn...
Trong 7 bí tích, có 1 bí tích không do Chúa Giêsu trực tiếp thiết lập mà do Giáo Hội đúc kết từ hoạt động của Chúa Giêsu và truyền thống tông đồ, đó là bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân.
Trước tiên cần lưu ý các bạn là 7 bí tích như giáo hội chúng ta có hiện nay không bắt nguồn ngay từ đầu Giáo hội sơ khai, nhưng trải qua một thời gian dài, bắt đầu từ thế kỷ thứ 2 với khái niệm "mầu nhiệm" hay "bí tích". Ban đầu, các bí tích chưa được hệ thống hóa do Giáo hội trong thời bách hại chưa có cơ cấu, ban bệ cụ thể. Vậy nên, giáo lý về các bí tích chưa rõ ràng, ngoại trừ bí tích Rửa Tội, Thêm Sức, Thánh Thể và Truyền Chức Thánh ra, các bí tích khác vẫn chưa được xác định và được cử hành mỗi nơi một khác tùy thuộc vào giám mục nơi đó. Mãi đến giữa thế kỷ 12, con số 7 bí tích mới được xác lập và được duy trì cho đến ngày nay.
Trong các Tin Mừng không có giáo huấn nào của Ngài đề cập đến bí tích này. Tuy nhiên qua việc Chúa Giêsu chữa các bệnh nhân với cử chỉ đặt tay chữa lành, rồi việc Ngài sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng kèm theo mệnh lệnh "chữa lành người đau yếu", và nhất là qua thực hành của các tông đồ: "Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối. Các ông trừ được nhiều quỷ, XỨC DẦU CHO NHIỀU NGƯỜI ĐAU ỐM và chữa họ khỏi bệnh." (Mc 6, 12-13), Giáo Hội nhận ra tình thương và sự lưu tâm đặc biệt của Chúa Giêsu đối với các bệnh nhân và xem đó như sứ mệnh Giáo Hội phải tiếp tục trong công cuộc loan báo triều đại nước Thiên Chúa.
Giáo huấn rõ ràng và nền tảng cho bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân là của thánh Giacobe tông đồ (Gcb 5,14-15):
"Ai trong anh em đau yếu ư ? Người ấy hãy mời các kỳ mục của Hội Thánh đến ; họ sẽ cầu nguyện cho người ấy, sau khi xức dầu nhân danh Chúa. Lời cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu người bệnh ; người ấy được Chúa nâng dậy, và nếu người ấy đã phạm tội, thì sẽ được Chúa thứ tha."
Thời ban đầu, Xức dầu bệnh nhân chỉ là một nghi thức nhỏ và không có lời nguyện riêng biệt. Từ thế kỷ thứ 5, những lời cầu và lời nguyện đi kèm với nghi thức này mới xuất hiện. Từ giữa thế kỷ 12, cùng với sự xác định con số 7 bí tích, bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân mới thực sự được cử hành cách trang trọng hơn với nghi thức và lời nguyện riêng biệt.
M. Hạnh Tử
Bình luận